ชวนนักวิทยาศาสตร์น้อยไปทำความรู้จักกับ อลูมิเนียมแผ่นกันเถอะ!!

f:id:wannabamm:20170215152148j:plain

 

        อลูมิเนียม คือแร่ทางธรรมชาติ อะลูมิเนียม อลูมิเนียม พบมากบนพื้นผิวเปลือกโลก อะลูมิเนียม อลูมิเนียม มี คุณสมบัติอะลูมิเนียม หรือ คุณลักษณะที่แข็งแรงในระดับหนึ่ง เนื่องจาก อะลูมิเนียม อลูมิเนียม เป็นโลหะประเภทหนึ่ง มีคุณสมบัติอะลูมิเนียม ลักษณะมันวาว ไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ ขึ้นรูปได้ง่าย คุณสมบัติอะลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหลายๆอุตสาหกรรมชั้นนำ อะลูมิเนียม อลูมิเนียม บริสุทธิ์เองนั้นไม่แข็งแรง จำเป็นต้องผสมโลหะชนิดอื่นเพื่อเสริมความแข็งแรงในตัว เช่น การผสมอัลลอย ทองแดง สังกะสี เป็นต้น

อลูมิเนียมแผ่น เป็นโลหะมีผิวเงาวาว มีน้ำหนักเบา มีความทนทานและไม่เป็นสนิม สามารถนำไปใช้งานได้อย่างกว้างขวาง เช่น ทำฝาผนัง เสาทีวี แผ่นป้ายต่างๆ และขั้วหลอดไฟ เครื่องครัว บรรจุภัณฑ์ ครุภัณฑ์ งานห้องเย็น งานต่อประกอบยานยนต์ และชิ้นงานในอุตสาหกรรมต่างๆ

การผลิตอลูมิเนียม

อลูมิเนียมถูกผลิตเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมต้นน้ำในเหมืองแร่ผลิตแร่บอกไซด์ ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง อัดตัวแน่น มีสีเหลืองออกสีน้ำตาลจนถึงน้ำตาลแดง แต่อาจพบในลักษณะสีอื่น เช่น สีขาว สีน้ำตาล ซึ่งมีการผลิตในต่างประเทศด้วยการนำแร่บอกไซด์มาถลุงจนได้อลูมิน่าบริสุทธิ์ และนำอลูมิน่าเข้าหลอมเป็นแท่งจนได้แท่งอลูมิเนียมบริสุทธิ์กลายเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ สำหรับเศษอลูมิเนียมเก่าสามารถนำมาหลอมเป็นแท่งอลูมิเนียมนำกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบใหม่ได้

การผลิตอลูมิเนียมบริสุทธิ์ด้วยการแยกสกัดออกจากอลูมิน่าจะใช้กระบวนการถลุงด้วยไฟฟ้าในเตาหลอมไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยโลหะอลูมิเนียมบริสุทธิ์จะแยกตัวออกจากอลูมิน่าลงสู่ด้านล่างของเตาหลอม และไหลออกจากเตาหลอมด้วยวิธีกาลักน้ำ

สำหรับในประเทศไทยจะไม่มีการผลิตอะลูมิเนียมจากแหล่งแร่ต้นน้ำ แต่จะมีเพียงการผลิตอลูมิเนียมบริสุทธิ์จากการหลอมเศษอลูมิเนียมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่