แนะวิธีดูสเปคมือถือ สมาร์ทโฟน ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อ

f:id:wannabamm:20170105124359j:plain

 

         มีหลายคนและเชื่อว่าส่วนใหญ่ ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้ออะไรก็แล้วแต่ ทั้ง มือถือ สมาร์ทโฟน เอย แอร์ ทีวี หรือเครื่องใช้ต่างๆ น่าจะเคยตามเช็คสเปค ตามดูรีวีวของเหล่านี้กันแน่นอนใช่ไหมคะ ตามดูว่าตรงกับที่เราต้องการไหม คนที่เคยใช้แล้วเขาว่าอย่างไรบ้าง ยิ่งมีหลายๆค่าย หลายยี่ห้อโผล่มาให้เลือกสรรกันไม่ไหว ทั้ง ซัมซุง apple โซนี่ LG  และมือถือก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เราเชื่อว่าทุกคนต้องตามดูตามเช็คแน่นอน วันนี้เลยจะพาทุกคนไปดูว่าการดูสเปคของเจ้าสิ่งนี้ ควรดูกันยังไงบ้าง เพื่อกันพลาดสำหรับมือใหม่ และคนที่สนใจกัน

1.ถามตัวเองก่อนว่าจะซื้อมือถือเพื่อใช้ทำอะไรบ้าง?

เช่นเน้นใช้งานทำงาน + เล่นเกม + ถ่าย Selfie ด้วย ก็ต้องเลือกเครื่องที่หน่วยความจำเยอะหน่อย ซีพียูที่รองรับชิพกราฟฟิคดีๆ เครื่องที่ทำงานไว และกล้องหน้าที่รองรับสำหรับการถ่าย Selfie ได้สวย รวมถึงแบตเตอรี่มือถือที่ความจุไฟเยอะใช้ได้นานอย่างมากต้องทั้งวัน เป็นต้น

2.รองรับ 4G หรือไม่?

ถ้าหากคุณต้องการใช้บริการ 4G ให้ทันสมัยในยุค 4G แบบนี้ ไหนๆก็ซื้อแล้วทั้งที ก็น่าจะให้รองรับ 4G ได้ไปเลยน่าจะคุ้มกว่า หากเป็นเช่นนั้นก็จำเป็นที่จะต้องเลือกโทรศัพท์ที่รองรับ 4G ด้วย ไม่เช่นนั้น ก็ไม่สามารถใช้ 4G ได้ถึงแม้ในบริเวณนั้นๆจะมีบริการ 4G ก็ตาม ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อมือถือหากต้องการใช้งาน 4G ได้

3.ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการยอดนิยมสุดในขณะนี้ก็คือ Android (มีหลายแบรนด์) และ iOS (ของ Apple) ก็ถามตัวเองว่า ต้องการใช้ระบบปฏิบัติการใด

4.ROM กับ RAM และหน่วยความจำ

ROM (Read-Only Memory ) หน่วยความจำถาวรของโทรศัพท์ที่ให้มาบนเครื่อง ซึ่งความจริงแล้วน่าจะเรียกว่า Internal Storage มากกว่า ซึ่งก็คือหน่วยความจำภายในเครื่องนั่นเอง ปัจจุบันมีให้เลือกตั้งแต่ 8GB , 16GB , 32GB , 64GB และ 128GB

RAM (Random Access Memory) เป็นหน่วยความจำชั่วคราวของโทรศัพท์ รับ-ส่ง และเป็นที่พักข้อมูล ระหว่างการใช้งานยิ่ง RAM เยอะ การทำงานยิ่งเร็วขึ้น ถ้า RAM น้อยอาจทำงานช้าลง

5.CPU (Central Processing Unit)

คือ หน่วยประมวลผลกลาง เหมือนสมองของโทรศัพท์มือถือ ตัวเลขความเร็วซีพียูยิ่งสูงยิ่งทำงานได้เร็วขึ้นด้วย

6.ซิมการ์ด

ดูด้วยว่าเครื่องคุณรองรับกับซิมการ์ด 3G , 4G และเครือข่าย 3G ,4G  มั้ย และต้องทราบด้วยว่าเครื่องของคุณรองรับใส่ซิมการ์ดชนิดไหนเช่น Micro Sim และ Nano Sim เป็นต้น สำหรับการเลือกซื้อมือถือที่รองรับ 4G

7.กล้อง

ดูความละเอียดกล้องหน้า/กล้องหลัง ว่ากี่ล้านพิกเซล ส่วนใหญ่จะนิยมตั้งแต่ 8 ล้านพิกเซลสำหรับกล้องหลัง และกล้องหน้าสัก 5 ล้านพิกเซล นอกเหนือนี้ยังต้องดูเทคโนโลยีอื่นในกล้องมือถืออย่างเช่น OIS สามารถป้องกันภาพไหว กรณีถ่ายสั่นไหวได้ด้วย รวมถึงโหมดวีดีโอว่าสามารถถ่ายความละเอียด 4K หรือ 60 Fps ได้หรือเปล่า

8.แบตเตอรี่

ยิ่งมีความจุสูง mAh มากเช่น 3000 mAh จะสามารถใช้สมาร์ทโฟนได้ทั้งวัน แต่อาจใช้เวลาชาร์จไฟนานขึ้นดังนั้นหากมีความจุสูงๆอาจต้องพิจารณาดูว่ามีเทคโนโลยี fast charging มีมั้ยซึ่งจะช่วยลดเวลาการชาร์จแสนนานได้

9.ดีไซน์สวยจับถนัด

การออกแบบดีไซต์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมีผลกับบุคลิกของเราและการใช้งานมือถือของเราด้วย ดังนั้นเลือกเครื่องที่ออกแบบแล้วเข้ากับมือเราและการใช้งานของเราให้ดีที่สุด โดยเฉพาะ ขนาดของหน้าจอมือถือด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก it24hrs.com