ข้ออักเสบเรื้อรังใช่โรครูมาตอยด์หรือไม่??

f:id:wannabamm:20160624172225j:plain

 

หลายคนที่มีอาการข้ออักเสบ และมีอาการข้ออักเสบเรื้อรัง อย่านิ่งนอนใจ เพราะนี่อาจเป็นอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์นั่นเอง เรามาทำความรู้จักกับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์นี้กันค่ะ


 ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคที่เกิดจากแพ้ภูมิตัวเอง จะมีอาการที่เด่นชัดในเรื่องข้ออักเสบเรื้อรัง ซึ่งก็สามารถมีอาการผิดปกติของระบบอื่นได้ อย่างเช่น ปอด ตา หลอดเลือด เส้นประสาท เม็ดโลหิต เป็นต้น ผู้ป่วยหลายคนที่อาการเจ็บตามข้ออยู่บ่อยๆ แต่คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก หากลองสังเกตุอาการดีๆ เมื่อมีอาการข้ออักเสบเจ็บพร้อมกันหลายข้อ ทั้งสองข้างพร้อมกันเป็นระยะเวลานานเกิน 6 สัปดาห์ ก็เข้าข่ายว่าคุณกำลังเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ อยู่นั่นเอง!!  ทำความรู้จักกับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ให้มากขึ้น


โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
          เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะเด่นของโรคนี้คือเรื่องข้ออักเสบเรื้อรัง แต่ก็มีอาการผิดปกติของระบบอื่นได้ เช่น ปอด ตา หลอดเลือด เส้นประสาท เม็ดโลหิต โดยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และพบมากในช่วงอายุ 30-50 ปี


สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัด คาดว่าเกิดจากความเสี่ยงทางพันธุกรรมร่วมกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะโรคติดเชื้อไวรัสจากวารสารการแพทย์ต่างประเทศ มีรายงานผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ประมาณ 0.5 - 1% ของประชากรทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยยังไม่มีการเก็บข้อมูลที่แน่ชัด โดยทั่วไปพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในอัตรา 1:5 - 1:10 และพบมากในหญิงวัยกลางคน


อาการ
          อาการจะค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากอาการปวดตามข้อเล็กๆ เช่น ข้อมือ ข้อนิ้วมือ ข้อนิ้วเท้า เริ่มแรกจะปวดไม่มาก มักเป็นตอนกลางคืน และเวลาตื่นนอนตอนเช้า พอนานไปจะปวดมากขึ้น และพบว่าข้อจะบวมมากขึ้นจนเห็นได้ชัด รวมถึงจะเริ่มปวดบริเวณข้อที่ใหญ่ขึ้น เช่น ข้อศอก ข้อเข่า ข้อไหล่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดลง


อ่านรายละเอียดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เพิ่มเติมได้ที่>>http://www.vejthani.com/TH/Article/273/ปวดข้อบ่อยๆใช่รูมาตอยด์หรือไม่