การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ไม่น่ากลัวอย่างที่คุณคิด!!!

f:id:wannabamm:20160622160510j:plain

 

ใครที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่า และต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม การเลือกวิธีรักษาการผ่าตัดข้อเข่าเทียมด้วยการผ่าตัดเทคนิคการผ่าตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (MIS & CAS) ดูเป็นตัวเลือกที่เรียกได้ว่าดีที่สุดในตอนนี้ 

การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผ่าตัด

เป็นการนำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยในการสร้างภาพ 3 มิติ ของบริเวณข้อเข่าที่จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม โดยการป้อนข้อมูลให้แก่คอมพิวเตอร์ในขณะทำผ่าตัด ให้ได้ภาพ digital model ที่มีลักษณะเฉพาะเหมือนคนไข้แต่ละราย ซึ่งอาจมีลักษณะที่แตกต่างกันได้ในคนไข้แต่ละราย โดยไม่ต้อง x-ray หรือ CT Scan ช่วยให้คนไข้ไม่ต้องโดนรังสี x-ray โดยไม่จำเป็น ภาพที่ได้จะมีการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวของข้อเข่าตามจริงตลอดเวลา โดยอาศัยเทคโนโลยีการส่งข้อมูลจากบริเวณข้อเข่าคนไข้ไปยังระบบคอมพิวเตอร์ผ่านทางระบบอินฟราเรดนั่นเองค่ะ

           สำหรับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมโดยใช้เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์นั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยให้การผ่าตัดมีความแม่นยำสูง แม้ว่าจะมีราคาในการรักษาสูงแต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะทำให้ไม่ต้องกลับมาผ่าตัดแก้ไขซ้ำอีกครั้งหากเทียบกับการผ่าตัดแบบเดิม ดังนั้น การผ่าตัดผิวข้อเข่าเทียมให้ดีที่สุดในครั้งแรกเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการรักษาค่ะ

อ่านรายละเอียด และศึกษาข้อมูลการผ่าตัดได้ที่ >> http://www.vejthani.com/TH/Article/136/การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมด้วยคอมพิวเตอร์ComputerAssistedSurgeryinTotalKneeArthroplasty