เปรียบเทียบกล้องมือถือ กับ กล้องสมาร์ทโฟนรุ่นไหนจะถ่ายภาพและวิดีโอได้ดีที่สุด?

f:id:wannabamm:20160621151535j:plain

 

ปัจจุบัน กล้องสมาร์ทโฟนมีออกรุ่นใหม่มาเรื่อยๆจนมีคำถามที่หลายคนอยากรู้ว่า กล้องมือถือรุ่นไหนกันแน่นะที่ดีสุดชัดสุด จึงเกิดการเปรียบเทียบกล้องมือถือตามมา มาดูกันสิว่ารุ่นไหนเจ๋งกว่ากัน

ทำไมต้องเป็น 4 รุ่นนี้?

หากพูดถึงกล้องสมาร์ทโฟนทางฝั่ง iOS แล้ว ยังไงก็คงจะต้องเป็น iPhone 6s Plus ถึงแม้ว่ามันจะมีเซนเซอร์และเลนส์แบบเดียวกับ iPhone 6s ก็ตาม แต่เจ้า iPhone 6s Plus มันกลับมาพร้อมระบบป้องกันการสั่นไหว OIS (optical image stabilization) ที่จะช่วยเพิ่มความเสถียรให้กับการถ่ายภาพและวิดีโอให้ดีขึ้น

เมื่อมาถึงทางฝั่ง Android อันที่จริงแล้วมีสมาร์ทโฟนให้เลือกนำมาทดสอบอยู่มากมายเลยทีเดียวครับ แต่เราตัดสินใจเลือก Huawei Nexus 6P ทั้งที่จริงๆมันก็มีเซนเซอร์และเลนส์ตัวเดียวกับ LG Nexus 5X แต่ทว่ามันมาพร้อมกับ Processor ที่ทำงานได้ดีกว่าและมีระบบป้องกันการสั่นไหวแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic image stabilization)ในกระบวนการทำงานด้วย

แล้ว Galaxy S7 ล่ะ…? เหตุผลง่ายๆเลยที่เรือธงตัวนี้ถูกนำเข้ามาทดสอบในครั้งนี้ก็คือ มันเป็นผู้สืบทอดสายเลือดของแชมป์เก่าอย่าง Galaxy S6 จากการทดสอบแบบเดียวกันครั้งก่อนหน้านี้ครับ โดยใน Galaxy S7 นั้นถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการถ่ายภาพมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นรูรับแสงที่กว้างขึ้นและเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นที่เข้ามาทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดีขึ้นออย่างมาก แล้วทำไมถึงไม่ใช้ Galaxy S7 edge…? ตอบง่ายๆเลยครับว่ามันไม่มีความแตกต่างกันในส่วนของกล้องนั่นเองครับ

มาถึงตัวสุดท้าย Microsoft Lumia 950 เรือธงในตระกูล Lumia ที่มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 20MP และรูรับแสง  ƒ/1.9 พร้อมทั้งมี OIS มาด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้มันแตกต่างจากสมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆนั่นก็คือ มันมีปุ่มเฉพาะในการเปิดกล้อง ดังนั้นมันจึงทำงานได้เร็วและง่ายกว่าสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆในที่นี้ และเหตุผลที่เป็น Lumia 950 ก็เช่นเดียวกับ Galaxy S7 เลยครับ เพราะในเซนเซอร์และเลนส์ไม่แตกต่างไปจาก Lumia 950 XL

หากใครที่กำลังมองหา LG G5 ในการทดสอบครั้งนี้ ขอไว้เป็นครั้งหน้าดีกว่าครับ เพราะถึงแม้มันจะเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ตอนนี้มันยังไม่ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หากเรานำ LG G4 มาเทียบกับสมาร์ทโฟนข้างต้นนี้ก็ดูจะไม่แฟร์กับทาง LG สักเท่าไรนั่นเองครับ

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก www.appdisqus.com และเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.appdisqus.com/2016/03/19/camera-showdown-s7-vs-6s-vs-6p-vs-950.html