คนวัยทำงานระวัง!! อาการปวดขา ปวดข้อเข่าที่อาจแฝงโรคอื่นโดยที่คุณไม่รู้ตัว

f:id:wannabamm:20160608131629j:plain

 

          อาการปวดขา ปวดข้อเข่า ปวดเมื่อยตามตัว หลายคนเข้าใจว่าอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ในความจริงแล้ว วัยหนุ่มสาว หรือวัยทำงานอย่างเราๆ นี่แหละ ที่พบอาการปวดขามากไม่แพ้ผู้สูงอายุเลยล่ะ แต่มันคงจะดูไม่น่ากังวลอะไรมากถ้าแค่ปวดขาไม่นานแล้วหาย แต่หากคุณมีอาการปวดขาที่มาจากความผิดปกติที่หลัง โดยมีอาการปวดหลังร่วมด้วย นั่นอาจหมายถึงคุณกำลังเผชิญกับ อาการกล้ามเนื้ออักเสบ, หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท, กระดูกสันหลังเสื่อม ค่ะ

อาการ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการปวดหลัง บริเวณเอวร้าวลงมาถึงบริเวณสะโพก และปวดร้าวลงมาปวดขาอาจเป็นทั้งข้างดียว หรือสองข้างเลยก็ได้ โดยจะปวดอยู่ข้างใน ไม่มีจุดที่กดเจ็บชัดเจน อาจมีอาการขาชา และขาอ่อนแรงร่วมด้วย ระยะแรก อาการมักจะสัมพันธ์กับท่าทาง และการใช้งาน เช่น ปวดเฉพาะเมื่อนั่งนาน ยืนนาน ขับรถนาน พอได้นอนพักอาการก็จะดีขึ้น เมื่อมีการกดทับมากขึ้น อาการปวดอาจเพิ่มมากขึ้นจนปวดตลอดเวลา ปวดขา ปวดข้อเข่ามากและไม่สามารถเหยียดขาให้ตรงได้ เพราะจะมีอาการปวดขามาก

สาเหตุที่พบได้บ่อย

1.กล้ามเนื้ออักเสบ เมื่อกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างได้รับ

การบาดเจ็บจากการใช้งานหรือ อุบัติเหตุ ที่ทำให้กล้ามเนื้อ เกิด การหดเกร็ง ตัวอย่างรุนแรง บางครั้งอาจทำให้มีอาการปวดตึงร้าวลงไปที่สะโพก และปวดขาได้ แต่มักไม่มีอาการปวดขาจนขาชาหรือปวดขาจนขาอ่อนแรงร่วมด้วย

2.หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท พบบ่อยที่สุด ในกลุ่มวัยทำงาน เกิดจากการฉีกขาดของเปลือกหมอนรองกระดูก ทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง และหากส่วนเนื้อด้านในปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาทซึ่งอยู่ด้านหลังหมอนรองกระดูก ก็จะทำให้มี อาการปวดขา โดยร้าวจากหลังหรือเอวลงมาปวดขาร่วมด้วย

3.กระดูกสันหลังเสื่อมพบในผู้สูงอายุ เกิดจากความเสื่อมตามวัย ของข้อต่อกระดูกสันหลัง ทำให้มีกระดูกงอกหรือเคลื่อนมาทับเส้นประสาทส่งผลให้มีปวดร้าวจนเกิดอาการปวดขาตามมา

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.vejthani.com/TH/Article/288/ปวดหลัง...ร้าวลงขา